Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 chữa trị như thế nào ?


Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 là một trường hợp bị thoát vị đĩa đệm tại cột sống thắt lưng vị trí đốt sống L5 và S1. Bệnh gây ra những đau đớn và khó chịu cùng với những nguy hại tiềm tàng với sức khỏe của người bệnh. Cùng tìm hiểu cách chữa trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 trong bài viết sau đây.
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 là gì ?
Trong cột sống của con người có tới 33 đốt sống, bao gồm có 12 đốt sống ngực, 5 đốt sống vùng thắt lưng, 7 đốt sống cổ, 5 đốt sống cùng và 4 đốt sống cụt. Vị trí đốt sống L5 S1 đó là ở đốt sống thắt lưng thứ 5 và đốt sống cùng đầu tiên của cột sống. Đây là cặp đốt sống có vị trí quan trọng nhất và là điểm tựa giúp cho cả cột sống có thể chuyển động khi chúng ta cúi, nghiêng người, vặn mình sang 2 bên… Đồng thời chúng còn giúp cột sống chịu được trọng lượng lớn của cơ thể.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 là tình trạng mà đĩa đệm nằm giữa 2 đốt sống này bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu. Phần nhân nhầy bên trong đĩa đệm bị thoát ra gây chèn ép lên rễ dây thần kinh cột sống và cơ chằng cũng như dây thần kinh liên sườn. Từ đó gây ra cảm giác cực kỳ đau đớn cho bệnh nhân mỗi khi cử động.


Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1
Triệu chứng và biểu hiện của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1
Khi bạn mới bắt đầu bị phát bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 thì đã xuất hiện những cơn đau kéo dài hành hạ. Điều này khiến bạn lâm vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu , ăn ngủ không ngon. Ngoài những cơn đau xuất hiện thì bạn hãy chú ý tới những biểu hiện sau để có thể có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả:
  • Khu vực vùng gần mông, hông thường xuyên bị đau nhức. Các cơn đau sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn khi tình trạng bệnh của bạn không được cải thiện.
  • Các cơn đau còn xuất hiện mỗi khi bạn thực hiện cúi người bê đồ đạc, hoặc thực hiện các hành động ăn uống… Cơn đau xuất hiện mạnh hơn khi bạn hắt hơi hoặc ho
  • Khi bạn nghỉ ngơi thì cơn đau có thể tạm thời biến mất. Tuy nhiên một khi bạn cử động trở lại thì cơn đau lại xuất hiện. 
  • Các chức năng đại tiện và tiểu tiện bị ảnh hưởng không nhỏ. Bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi thực hiện. Thậm chí phần đùi và chân của bạn sẽ bắt đầu mất cảm giác.
Nếu không được điều trị kịp thời bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 thì nguy cơ bại liệt vĩnh viễn hoàn toàn có thể xảy ra.
Nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1
  • Bạn vận động và làm việc sai tư thế trong một thời gian kéo dài. Điều này gây tác động tiêu cực lên cột sống và làm ảnh hưởng tới các đốt sống.
  • Bạn làm việc quá sức và khuân vác vật quá nặng dẫn tới cột sống không có khả năng chịu được. Từ đó khiến cho đĩa đệm bị trượt và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 có thể xảy ra.
  • Yếu tố về di truyền cũng có thể khiến bạn bị mắc bệnh. Nếu như bố mẹ hoặc ông bà bị mắc bệnh thì bạn hoàn toàn cũng có khả năng bị mắc.
  • Bạn bị tai nạn và gặp phải những chấn thương không mong muốn. Những chấn thương này ảnh hưởng tới cột sống nói chung và các đốt sống nói riêng và khiến bạn bị thoát vị đĩa đệm.
  • Bạn sử dụng nhiều chất kích thích có hại cho cơ thể như thuốc lá. Điều này khiến cho các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương, bao gồm có cả đĩa đệm cột sống. 

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 nguyên nhân là gì
Các phương pháp giúp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1
Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 bằng thuốc Tây Y
Ngay khi bạn có biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm. Bạn có thể sử dụng những loại thuốc giúp giảm đau hiệu quả như aspirin hoặc paracetamol. Đồng thời bạn có thể sử dụng thuốc chống viêm không chứa steroid. Tuy nhiên những loại thuốc chống viêm này có thể gây không tốt nên đường tiêu hóa cho nên bạn hãy sử dụng cẩn trọng.

Một vài loại thuốc giãn cơ có thể được chỉ định cho bạn sử dụng khi bạn cảm thấy cơn đau lưng xuất hiện khiến bạn choáng váng hoặc mất cảm giác ở đùi và chân. Ngoài ra bạn nên sử dụng thuốc có chứa canxi nano, các loại vitamin giúp ngăn ngừa quá trình hủy xương, tốt cho xương khớp và khả năng hồi phục của cơ thể và giúp khí huyết lưu thông.

Những loại thuốc kể trên có tác dụng giảm đau hiệu quả và không làm bạn khó chịu khi vận động. Những loại thuốc này bạn hoàn toàn có thể mua dễ dàng ở ngoài tiệm thuốc. Tuy nhiên những loại thuốc đó không thể trị dứt điểm bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 được. Bệnh hoàn toàn có thể tái phát bất kỳ lúc nào và khiến bạn cứ phải phụ thuộc vào các loại thuốc giảm đau.
Chữa trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 bằng vật lý trị liệu
Bác sĩ sẽ khuyến khích bệnh nhân tập luyện các bài tập vật lý trị liệu để điều trị thoát vị đĩa đệm. Những bài tập theo các mức độ khó tăng dần phù hợp với tình trạng bệnh của người bệnh.

Các hình thức vật lý trị liệu và phục hồi chức năng cho người bệnh bao gồm:
  • Các bài tập vận động hồi phục thể lực và khớp xương. Các bài tập cơ lưng, cơ bụng và Yoga sẽ làm cơ bắp của bạn linh hoạt hơn và cột sống cử động dễ dàng hơn.
  • Chườm nóng, hồng ngoại, tắm nóng khu vực bị đau để chống làm co cơ và giãn mạch. Từ đó chuyển hóa các chất và khí huyết lưu thông sẽ dễ dàng hơn. 
  • Dùng xung điện để trị bệnh, kích thích các cơ, giảm đau giảm viêm và tăng cường khả năng phục hồi.
Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 bằng các phương pháp bổ trợ
  • Bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân tiến hành biện pháp xoa bóp và massage để giúp tác động vào da thịt, giúp khí huyết lưu thông dễ hơn. Tăng cường tính linh hoạt cho khớp, giảm viêm và phù nề.
  • Ngoài ra bạn có thể tiến hành châm cứu vào các huyệt đạo giúp chữa trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả hơn. 
  • Phương pháp kéo giãn cột sống là phương pháp tối ưu có thể sử dụng kết hợp với nhiều phương pháp đi kèm giúp bệnh nhân nhanh hồi phục vị trí đĩa đệm bị trượt. Từ đó giúp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 hiệu quả.

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1

Bài viết vừa rồi đã giúp các bạn hiểu được thế nào là bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1. Đồng thời giúp các bạn nắm được các cách điều trị hiệu quả và an toàn cho bạn. Hãy giữ cho mình sức khỏe thật tốt và chú ý tới chế độ ăn uống để cơ thể của bạn mau chóng hồi phục.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bài thuốc chữa bệnh nổi tiếng được lên sóng truyền hình trong năm 2019

Cách bấm huyệt chữa yếu sinh lý đang được hàng trăm người tìm hiểu

Nguyên nhân gây ra đau khớp vai khi ngủ dậy và cách điều trị hiệu quả nhất